ปวดเข่า ปวดข้อ อาจไม่ได้เป็นเพราะอายุมากขึ้น

ตามความรู้ที่เราหลายคนเคยได้ยินมา ถือว่าเป็นโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่ง ที่พบได้ในผู้ชายมาก อาการที่เป็นคือจะปวดที่ข้ออย่างฉับพลันทันที และมีอาการข้อแข็งและจะบวม และยิ่งปวดมากเวลาดูหนัง18+หรือทำกิจกรรมบนเตียง ซึ่งมักจะเป็นที่นิ้วหัวแม่เท้า ถึงจะไม่กระทบกับการดูหนัง18+โดยตรงแต่ก็สร้างความเจ็บปวด ถ้าผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างทันที หรือปล่อยไม่ทำการรักษาอาการของโรคเก๊าท์ก็จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น มีความเจ็บปวดมาก และอาจเป็นอันตรายต่อข้อต่อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่ออื่น ๆ ได้ สร้างความเจ็บปวดและรำคาญได้ บางคนขยาดหนัง18+เพราะเจ็บข้อเข่า ข้อขา

     สาเหตุที่เกิดเนื่องจากร่างกายมีกรดยูริกในเลือดสูงกว่าปกติ และมีการสะสมกรดยูริกเป็นระยะเวลายาวนาน จึงทำให้กรดยูริกเกิดตกตะกอน สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าสะสมมากขึ้น ที่ข้อต่อก็จะเกิดอาการข้อต่ออักเสบรุนแรง และปวด แดง ร้อนบริเวณข้อต่อ ปวดแสบปวดร้อนเวลาดูหนัง18+หรือมีเซ็กส์ ถ้ากรดยูริกสะสมอยู่ตามผิวหนังมากๆ จะเกิดปุ่มนูนขึ้นตามผิวหนัง มองเห็นด้วยตา และถ้ากรดยูริกสะสมที่ไตมาก ก็จะเกิดเป็นโรคนิ่วในใตและเกิดอาการไตเสื่อมตามมา เป็นต้น

     โรคเก๊าท์เกิดจากการมีกรดยูริกสะสมในเลือดมากกว่าปกติ (hyperuricemia) ซึ่งสาเหตุของภาวะกรดยูริกในเลือดสูงมีคำอธิบายที่ยังไม่ชัดเจนมากนัก เมื่อกรดยูริกในเลือดสูงขึ้น อาจตกผลึกในข้อต่อต่างๆ ทำให้อักเสบ

  ปัจจัยเสี่ยงบางอย่างพบว่าเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของกรดยูริกโดยตรง ได้แก่

     ด้านโภชนาการ การมีน้ำหนักเกิน การกินอาหารที่มีพิวรีน (purine) สูง เช่น เนื้อสัตว์และอาหารทะเล เนื่องจากพิวรีนสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นกรดยูริกได้ในภายหลัง ภายในร่างกาย

    ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ก็อีกสาเหตุนึง และยาบางชนิดที่อาจเพิ่มระดับของกรดยูริก เช่น แอสไพริน (aspirin) ไนอาซิน (niacin) หรือการใช้ยาขับปัสสาวะ (diuretics)

ความเจ็บป่วยหรือสภาวะทางการแพทย์บางประการ เช่น การโหมลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วหรือโรคความดันโลหิตสูง จนกระทบต่อการดูหนัง18+ เป็นต้น

     การเกิดอาการของโรคเก๊าท์

     โรคเก๊าท์ในระยะช่วงเริ่มแรก จะมีอาการปวดแดงอย่างเฉียบพลัน เจ็บปวด โดยในช่วงวันแรกๆจะเป็นช่วงที่ปวดมากที่สุด อย่างน้อย 2-3 วันและไม่มีอาการบอกล่วงหน้า จุดที่จะแสดงอาการก่อนส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ที่สังเกตุได้แก่ นิ้วโป้งเท้า ข้อเท้า และข้อเข่า หลังจากนั้น ในวันที่สองอาการปวดก็จะเบาบางลงและหายปวดใน 5 – 7 วันหลังเกิดอาการนั้น      โดยสถิติโดยรวมแล้วพบว่าเพศชายมีโอกาสเป็นโรคเก๊าท์มากกว่าเพศหญิง

  อาการที่เด่นชัดๆของโรคเก๊าท์ คือ โพดากร้า (podagral) ซึ่งจะมีอาการอักเสบตรงของข้อที่นิ้วหัวแม่เท้า ผู้ป่วยจะรู้สึกปวด ทรมานรวมถึงให้สังเกตได้ว่าข้อเท้ามีอาการบวมขึ้นมา