พฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเซ็กส์

– กินอาหารหลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจ ควรกินอาหารให้ครบถ้วนตามหลักอาหาร 5 หมู่ แต่ละหมู่กินให้หลากหลายในปริมาณที่ เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายทุกวัน บางคนที่ดูโป๊จะต้องการอาหารมากกว่าคนปกติ เพราะต้องใช้พลังงานสำหรับกิจกรรมในการช่วยตัวเอง

– กินผักผลไม้สดให้หลากหลายสีและเพียงพอ ผักและผลไม้เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีคุณสมบัติของการเป็นแหล่งใยอาหารซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการดูดซึมของคลอเลสเตอรอลและไขมัน อีกทั้งยังช่วยทำให้ระบบการย่อย ระบบการขับถ่าย ทำงานได้อย่างปกติอีกด้วย ผักและผลไม้บางชนิดยังมีสารพิเศษที่ ช่วยทำหน้าที่คล้ายยาป้องกันและรักษาโรคบางชนิด บําบัดและรักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย เช่น ไข้หวัด โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ตาฝ้าฟาง ป้องกันความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายบํารุงสุขภาพ พัฒนาสมอง เสริมสร้างความจำ และเป็นอาหารสมองได้เป็นอย่างดี เพราะสารอาหารที่มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท มักจะพบได้ในอาหารจำ พวกผักใบเขียว ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ความจริงแล้วมันส่งผลดีต่อร่างกายถ้าคุณกินอย่างเหมาะสม หรือถ้าคนที่ไม่ชอบกินอาหารที่มีผักหรือธัญพืช สามารถกินเป็นอาหารว่าง เช่น กินผักอบกรอบตอนดูโป๊ หรือกินธัญพืชตอนที่ดูโป๊ มันก็เพลินดีเหมือนกัน

– กินอาหารไม่หวานจัด การกินน้ำตาลที่มากเกินไป เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเราอ้วนง่าย และทำให้น้ำตาล ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดนานกว่าปกติ ส่งผลให้เซลล์ผนังหลอดเลือดถูกทำลายได้ง่าย และมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ควรปรุงแต่งอาหารแต่พอควร ควรเป็นความหวานอ่อนๆ ตามธรรมชาติที่ได้จากพืชผักและเนื้อสัตว์ และกินร่วมกับการสับเปลี่ยนเป็นกินผลไม้ที่มีตลอดทั้งปี เช่น ฝรั่ง มะละกอ ส้ม แอปเปิล เพราะมีน้ำตาลในปริมาณน้อย สำหรับผลไม้ที่มีเฉพาะฤดูกาล มักจะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่า และมีรสหวานจัด เช่น มะม่วงสุก ลำไย เงาะ มะขามหวาน จึงควรกินแต่น้อย อีกทั้งควรงด/ลด/หลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่ มีส่วนประกอบของน้ำตาลทุกชนิด หากคุณได้รับน้ำตาลมากเกินไป การดูโป๊อาจจะไม่ทำให้แข็ง เพราะเลือดไหลเวียนไม่ดี

– กินอาหารที่ไม่มีไขมันสูง การกินอาหารที่มีไขมันในปริมาณมากจะทำให้อ้วนง่าย จึงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงของทอด และอาหารผัดต่างๆ ที่ใช้น้ำมันมาก เช่น ผัดไท หอยทอด การใช้น้ำมันที่ทอดซ้ำมีผลทำให้คลอเลสเตอรอลสูง และมีผลเสียต่อหลอดเลือดและหัวใจเป็นอย่างมาก

– กินอาหารที่ไม่เค็มจัดไม่ควรปรุงอาหารที่มีการเติมเกลือหรือซอสปรุงรสปริมาณมากๆ ไม่ใส่น้ำปลาพริกบนโต๊ะอาหาร ควรชิมอาหารก่อนเติมเครื่องปรุงรสต่างๆ น้ำปลาหรือซีอิ้ว 1 ช้อนชา มีโซเดียมคลอไรด์ประมาณ 500 มิลลิกรัม (ไม่ควรเกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และกึ่งสำเร็จรูปต่างๆ อาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง อาหารอบแห้ง ขนมกรุบกรอบ เพราะอาหารเหล่านี้จะมี โซเดียมคลอไรด์สูงกว่าอาหารสดทั่วๆ ไป และควรอ่านฉลากโภชนาการและเลือกชนิดที่มีปริมาณเกลือหรือ โซเดียมน้อยที่สุด